Bài viết

Xây dựng phần mềm quản lý học sinh hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục, giảng dạy

By Lap Nguyen on Tháng Mười Một 3, 2022

Là một trong những ứng dụng cải tiến của xu hướng chuyển đổi số 4.0, phần mềm quản lý học sinh đã giải quyết được nhiều bài toán khó trong việc quản lý số lượng lớn học sinh của một số tổ chức giáo dục.

Có 4 lợi ích lớn mà phần mềm quản lý học sinh mang lại, bao gồm: Hỗ trợ nắm bắt thông tin nhanh chóng; hỗ trợ sắp xếp lịch học; hỗ trợ phụ huynh kiểm soát quá trình học tập của học sinh; thúc đẩy mối quan hệ nhà trường - phụ huynh - học sinh.

Liệu còn những lợi ích nào khác ngoài những thông tin trên và có những lưu ý nào cho việc xây dựng phần mềm hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết hữu ích dưới đây nhé!

Phần mềm quản lý học sinh là gì?

phan-mem-quan-ly-hoc-sinh-la-gi

Phần mềm quản lý học sinh được biết đến là một trong những công cụ hiệu quả nhất, hỗ trợ nhà trường và trung tâm trong công tác quản lý học sinh, sinh viên, học viên thông qua các tính năng thông minh.

Toàn bộ các thông tin cơ bản về điểm thi, học phí, thông tin của đối tượng sẽ được tổng hợp một cách chính xác và khoa học, giúp cho công tác quản lý được sát sao, thông tin kịp thời tới phụ huynh và nhà trường khi cần thiết.

Những lợi ích thực tiễn của phần mềm quản lý học sinh

Cùng PSA Solutions điểm qua các lợi ích thực tế mà phần mềm quản lý học sinh mang lại cho doanh nghiệp giáo dục.

Hỗ trợ nắm bắt thông tin nhanh chóng

Dưới sự hỗ trợ của Internet, phần mềm quản lý học sinh giúp cho học sinh, sinh viên nắm được toàn bộ các thông tin liên quan đến việc học tập và sinh hoạt tại trường một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Toàn bộ những thông báo quan trọng như thời khóa biểu, lịch khai giảng, lịch thi các môn, lịch nhập học,.. sẽ được cung cấp đến học sinh chỉ thông qua một thông báo trên điện thoại hoặc máy tính vô cùng đơn giản.

Hỗ trợ sắp xếp lịch học

phan-mem-quan-ly-hoc-sinh

Nhờ những thông tin được đưa đến kịp thời, học sinh dễ dàng sắp xếp thời gian cũng như lịch học của mình một cách khoa học và hiệu quả. Các em vừa có thể cân đối được thời gian học tập, vừa dành được thời gian để vui chơi bên bạn bè và phát triển thêm những sở thích, kỹ năng.

Hỗ trợ phụ huynh kiểm soát quá trình học tập của học sinh

Bên cạnh những thông tin được đưa đến kịp thời cho học sinh, phần mềm đồng thời hỗ trợ phụ huynh kiểm soát tình hình học tập của con em thông qua những thông báo về điểm thi, thông tin điểm danh hàng ngày và một vài những thông tin quan trọng khác.

Toàn bộ đều được cập nhật nhanh chóng, chính xác, giúp phụ huynh kịp thời điều chỉnh và xử lý các vấn đề phát sinh, giúp con em mình đi đúng hướng và cải thiện kết quả học tập rõ rệt.

>>Xem thêm: Công nghệ 4.0 trong giáo dục: Sự đột phá của thời đại số và những thách thức?

Thúc đẩy mối quan hệ nhà trường - phụ huynh - học sinh

Nếu như trước đây, nhà trường chỉ có thể thông qua những buổi họp trực tiếp mới có thể gặp mặt phụ huynh cùng học sinh thì giờ đây, với phần mềm quản lý học sinh, cả 3 đều có thể giao tiếp, trao đổi, tương tác lẫn nhau một cách dễ dàng.

Điều này không chỉ mang tính chất thông báo thông tin kịp thời, mà việc tương tác thường xuyên còn giúp cho nhà trường và phụ huynh hiểu nhau hơn, học sinh cũng nhờ thế mà được định hướng và dễ dàng điều chỉnh phương pháp giáo dục một cách phù hợp.

Một số lưu ý khi phát triển phần mềm quản lý học sinh

Có 3  lưu ý khi phát triển phần mềm quản lý học sinh mà nhà trường không nên bỏ qua:

Nên có ý tưởng và lên trước lộ trình phát triển app

phat-trien-app-quan-ly-hoc-sinh

Ngoài những app đã có sẵn trên thị trường, nhiều cơ sở giáo dục vẫn chọn phương án tự phát triển một phần mềm quản lý học sinh riêng cho mình. Đây là một ý tưởng khá hay và có thể giúp nhà trường tự kiểm soát những tính năng cần thiết, từ đó tăng khả năng và hiệu suất quản lý.

Tuy nhiên, việc xây dựng app cũng đòi hỏi nhà trường cùng đơn vị lập trình phần mềm phải có những bước nghiên cứu cụ thể, khảo sát nhu cầu khách hàng, từ đó xây dựng những tính năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu quản lý, tương tác giữa học sinh, nhà trường và phụ huynh.

Việc xây dựng app cần được phân chia thời gian cụ thể theo từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ tương ứng với một nhiệm vụ lớn cần phải hoàn thiện. Việc này sẽ giúp nhà trường dễ dàng kiểm soát và trao đổi với đơn vị phát hành khi có những vấn đề phát sinh.

>>Tham khảo: Lộ trình phát triển, tạo ứng dụng di động phổ biến hiện nay

Tham khảo chi phí phát triển app trước khi làm app

tham-khao-chi-phi-phat-trien-app

Tự phát triển một phần mềm quản lý học sinh sẽ tốn khá nhiều chi phí. Thông thường, sẽ có 3 phân đoạn cần phải chuẩn bị kinh phí bao gồm:

  • Chi phí phần mềm
  • Chi phí triển khai
  • Chi phí hỗ trợ trong quá trình xây dựng phần mềm

Tùy theo khả năng kinh tế của khách hàng, đơn vị phát triển app sẽ có những tư vấn khác nhau. Phần mềm càng nhiều tính năng, càng ưu việt thì chi phí lập trình sẽ càng cao.

Thông thường, nhà trường sẽ đưa ra mức phí chung có thể chi trả cho một phần mềm quản lý học sinh, sinh viên. Đơn vị phát hành sẽ dựa trên những yêu cầu và chi phí để có những hướng phát triển đặc biệt sao cho đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Dù dự trù riêng một khoản phí để xây dựng, nhà trường vẫn nên có thêm một khoản phí dự phòng để có thể sử dụng ngay khi có vấn đề phát sinh, tránh việc thiếu ngân sách làm chậm trễ quá trình triển khai.

Chọn công ty phát triển app uy tín

Nếu bạn muốn sở hữu một phần mềm quản lý sản xuất chất lượng cao, đảm bảo các dịch vụ tiện ích được tích hợp và được hỗ trợ toàn diện từ lập trình viên chuyên nghiệp thì hãy đến PSA Solutions.

Với hơn 8 năm hoạt động, PSA Solutions cam kết mang đến các gói dịch vụ tốt nhất với giá cực kỳ ưu đãi trên thị trường. Bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android:

  • Giao diện thiết kế chuyên nghiệp, đáp ứng đầy đủ các tính năng.
  • Sáng tạo trong từng sản phẩm theo đúng yêu cầu khách hàng, tạo nét riêng độc quyền doanh nghiệp.
  • 100% hỗ trợ kỹ thuật và bảo hành nâng cấp định kỳ trong tương lai.
  • Mức giá cạnh tranh và đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
  • Cam kết bảo mật thông tin, cơ sở dữ liệu và bàn giao lại mã nguồn.
  • Hỗ trợ 24/7 tận tình và đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc cực kỳ nhanh chóng.
  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp: Nhận yêu cầu → Phân tích tính năng và Đưa ra kết quả tư vấn → Thiết kế hệ thống → Lập trình và kiểm thử phần mềm, kiểm duyệt → Triển khai và bàn giao.

Tóm lại

Phần mềm quản lý học sinh là phương pháp tối ưu nhất hiện nay giúp nhà trường, phụ huynh và học sinh vừa nắm bắt kịp thời các thông tin, vừa có thể dễ dàng trao đổi và tăng cường gắn kết. Phần mềm hiện được áp dụng tại nhiều cơ sở giáo dục lớn ở trong và ngoài nước, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức so với phương pháp quản lý truyền thống.

phone-handsetphonecrossmenu