Bài viết

Top các công ty phát triển phần mềm uy tín tại khu vực Hồ Chí Minh 2023

By Lap Nguyen on Tháng Một 15, 2023

Sự bùng nổ của Internet và nền công nghệ thông tin đã thay thế hàng ngàn công việc phức tạp chỉ bằng vài nhấp chuột đơn giản. Chính vì sự tiện lợi, nhanh chóng và giản đơn, phát triển phần mềm và các công ty phát triển phần mềm đang dần trở thành lĩnh vực “màu mỡ” với những người đam mê công nghệ.  Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất về công ty phát triển phần mềm, cùng danh sách các đơn vị hàng đầu về Việt Nam trong lĩnh vực này, hy vọng giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát và chính xác nhất trước khi có quyết định hợp tác với các đơn vị này.

Tìm hiểu về công ty phát triển phần mềm 

Dù chúng ta đã quá quen thuộc với phần mềm Excel, phần mềm Microsoft,... nhưng phát triển phần mềm vẫn chưa được hiểu đúng đắn bởi đa số. Công ty phát triển phần mềm là một định nghĩa khá mơ hồ đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. 

Công ty phát triển phần mềm là gì? 

Công ty phát triển phần mềm được hiểu là đội ngũ chuyên đảm nhiệm việc chuyển đổi toàn bộ những yêu cầu, mong muốn của khách hàng thành một sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh. Trong đó bao gồm các công đoạn khởi tạo, lên quy trình, triển khai thiết kế và hoàn chỉnh ứng dụng. Toàn bộ quá trình kể trên đều được nghiên cứu và phát triển không ngừng, đảm bảo sản phẩm phần mềm khi ra mắt thị trường có thể đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của khách hàng một cách toàn vẹn nhất. 

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, sự bùng nổ của Internet đã thay đổi toàn bộ thói quen người dùng. Có lẽ cũng vì thế mà các công ty phát triển phần mềm đang “mọc” lên như nấm sau mưa. Đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Không những thế, phát triển phần mềm còn được xem là một “bước đệm” quan trọng trong thời kỳ hiện đại hoá của đất nước ta.

Một vài mô hình phát triển phần mềm phổ biến hiện nay

mo-hinh-phat-trien-phan-mem

Mô hình Waterfall

Mô hình Waterfall hay còn gọi là mô hình thác nước đang được các công ty phát triển phần mềm khá ưa chuộng. Đặc điểm của mô hình này là các bước được phân bố kiểm soát nghiêm ngặt từ trên xuống dưới, giống như một dòng chảy thác nước. Tuy nhiên cũng vì tính quy củ cao nên Waterfall được các công ty phát triển phần mềm áp dụng phổ biến cho các dự án thời gian ngắn, tính chất đơn giản vì độ kém linh hoạt. 

Mô hình chữ V

Mô hình chữ V chính là mô hình mở rộng của Waterfall. Để hạn chế toàn bộ những ưu điểm của phần trước, loại chữ V cho phép các tester thực hiện kiểm nghiệm và chạy thử ngay từ những bước đầu tiên, chi tiết đến từng bản thiết kế và module. Sau đó mới tổng hợp và chạy thử trên hệ thống chính. 

Mô hình mẫu

Mô hình mẫu còn được biết đến là mô hình prototype. Đây là mô hình duy nhất cho phép khách hàng tham gia đóng góp trong toàn bộ quy trình thiết kế cùng công ty phát triển phần mềm. Chính vì thế, toàn bộ những đặc điểm và chức năng của hệ thống nhanh chóng được nắm bắt và tiếp thu nhiều ý kiến phân tích đánh giá kịp thời. 

Mô hình Agile

Thông qua các nhóm liên chức năng và tự quan, công ty phát triển phần mềm ứng dụng mô hình Agile áp dụng phát triển tăng dần và lặp giữa các giải pháp, sao 

cho có thể thành công đưa phần mềm đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất. 

Mô hình Spiral

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa waterfall (mô hình thác nước) và prototyping (mô hình mẫu). Thông qua đó, công ty phát triển phần mềm có thể nhận định nhanh chóng các rủi ro, lập kế hoạch phát triển thay thế, không làm kéo dài thời gian dự án nhưng vẫn đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm. 

Mô hình Scrum

Cùng tinh thần với Spiral, công ty phát triển phần mềm lựa chọn mô hình Scrum có ưu điểm rất linh hoạt trong việc quản lý lỗi của phần mềm. Bằng việc chia nhỏ các module và liên tục cập nhật ý kiến khách hàng, phần mềm sẽ phân tách thành nhiều sprint nhỏ để liên tục update với tình hình thị trường. 

Mô hình Iterative

Còn được biết đến là mô hình tiếp cận lặp, Iterative dựa vào từng yêu cầu chuyên biệt và chức năng mà khách hàng mong muốn, liên tục lặp lại quá trình phát triển phần mềm để cho ra sản phẩm mới trong chu kỳ kéo dài tối đa 6 tuần. Cứ như vậy, mỗi một phần mềm mới ra sẽ đảm bảo khắc phục triệt để những hạn chế cũ và cập nhật thêm nhiều tính năng mới phù hợp. 

Top 5 công ty phát triển phần mềm tại Việt Nam 

Đã từ lâu, lĩnh vực phát triển phần mềm tại Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lĩnh vực chuyên sâu với chất lượng sánh ngang tầm quốc tế. Dưới đây là top 5 công ty phát triển phần mềm hàng đầu tại nước ta. Chúng ta có thể chia làm 2 loại hình công ty phát triển phần mềm như sau: 

Nhóm tập đoàn công nghệ lớn

Công ty phát triển phần mềm FPT Software

cong-ty-phat-trien-phan-mem-fpt-soft-ware 

Trực thuộc tập đoàn FPT, công ty phát triển phần mềm FPT Software hiện được biết là một trong những quy mô công ty lớn nhất trong lĩnh vực tại Đông Nam Á, đã phủ sóng trên 11 quốc gia. Từ khi thành lập cho đến nay, FPT Software được đánh giá là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực, chuyên thực hiện lập trình app cho xuất khẩu gia công, công nghệ thông tin, phân phối bán lẻ và tích hợp hệ thống. Song song với FPT cũng sẽ có một vài tập đoàn nổi bật khác, tuy nhiên trong nhóm này FPT là công ty có tuổi đời khá trẻ nhưng tốc độ phát triển rất nhanh.

Nhóm này phù hợp với các dự án từ lớn đến quy mô khổng lồ, cần nhiều ngân sách khủng, đầu tư thời gian và nguồn lực rất nhiều.

Nhóm các công ty chuyên biệt

Nhóm công ty này tuy có quy mô hoạt động nhỏ hơn, nhưng lại cực kỳ phù hợp với các dự án từ nhỏ đến trung bình và lớn. Tùy vào ngân sách và mong muốn từ khách hàng mà đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp sẽ thực hiện dự án lập trình theo đúng cam kết đặt ra. 

Công ty phát triển phần mềm PSA Solutions

cong-ty-phat-trien-phan-mem-psa-solutions

Nếu bạn muốn sở hữu một phần mềm quản lý sản xuất chất lượng cao, đảm bảo các dịch vụ tiện ích được tích hợp và được hỗ trợ toàn diện từ lập trình viên chuyên nghiệp thì hãy đến PSA Solutions.

Với hơn 8 năm hoạt động, PSA Solutions là đơn vị cam kết mang đến các gói dịch vụ tốt nhất với giá cực kỳ ưu đãi trên thị trường. Bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android:

  • Giao diện thiết kế chuyên nghiệp, đáp ứng đầy đủ các tính năng.
  • Sáng tạo trong từng sản phẩm theo đúng yêu cầu khách hàng, tạo nét riêng độc quyền doanh nghiệp.
  • 100% hỗ trợ kỹ thuật và bảo hành nâng cấp định kỳ trong tương lai.
  • Mức giá cạnh tranh và đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
  • Cam kết bảo mật thông tin, cơ sở dữ liệu và bàn giao lại mã nguồn.
  • Hỗ trợ 24/7 tận tình và đội ngũ nhân viên giải đáp thắc mắc cực kỳ nhanh chóng.
  • Quy trình làm việc chuyên nghiệp: Nhận yêu cầu → Phân tích tính năng và Đưa ra kết quả tư vấn → Thiết kế hệ thống → Lập trình và kiểm thử phần mềm, kiểm duyệt → Triển khai và bàn giao.

PSA Solutions đã triển khai các dự án vô cùng thành công và bàn giao khách hàng: ExtraCare Pharmacity - Ứng dụng đặt thuốc online, Ecommerce (ARTO Gallery), Giao Thông Vận Tải (Vé Xe Rẻ), Dinh Dưỡng (OXIL Challenger). Với những ưu điểm trên, nếu bạn đang có ý định đầu tư cho doanh nghiệp của mình ứng dụng điện thoại với giao diện chuyên nghiệp, tốc độ tải nhanh và thân thiện với người dùng thì PSA Solutions là giải pháp thiết kế App cho doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số.

Công ty phát triển phần mềm TMA Solutions 

Bắt đầu được đặt nền móng từ năm 1997, TMA là công ty 100% vốn Việt Nam và đã liên tiếp 15 năm đạt huy chương vàng trong xuất khẩu phần mềm. Hiện nơi đây quy tụ hơn 200 kỹ sư trẻ, giỏi nghề, đảm bảo cung ứng chuỗi app tiện ích đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường và khách hàng. TMA cung cấp app phổ biến trong các lĩnh vực: Visual Design, Software Testing, Production Support, Software Development,... Hiện công ty đang sở hữu mạng lưới khách hàng rộng lớn đến từ 27 quốc gia, thực hiện hàng loạt các dự án phức tạp, không ngừng khẳng định vị thế. 

Công ty phát triển phần mềm Global CyberSoft

cong-ty-phat-trien-phan-mem-global-cyber-soft

Được thành lập năm 2000 tại California, Hoa Kỳ, Global Cybersoft chính thức gia nhập vào Hitachi Consulting Corporation từ năm 2014. Sau hơn 13 năm hoạt động và phát triển tại Việt Nam, GCS dần vươn lên là đơn vị hàng đầu trong phát triển phần mềm, mang đến nhiều sản phẩm ấn tượng và chất lượng, được công nhận bởi chứng nhận và giải thưởng quốc gia. 

Công ty phát triển phần mềm CMC Corporation 

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, CMC với kinh nghiệm và nỗ lực vượt trội của mình đã trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Tổ chức theo mô hình công ty mẹ - con, CMC không chỉ dẫn đầu trong phát triển phần mềm mà còn liên kết và thành lập nhiều công ty nhỏ, bao phủ các lĩnh vực từ Internet, phân phối sản phẩm, tích hợp hệ thống cho tới viễn thông, sản xuất,... 

Tóm lại 

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, phát triển phần mềm đang dần trở thành lĩnh vực “màu mỡ” với thị trường rộng mở. Các công ty phát triển phần mềm chính là nền móng vững chắc để công nghệ thông tin Việt Nam nhanh chóng vươn tầm thế giới.

phone-handsetphonecrossmenu